āļ§ัāļ™āļ­ัāļ‡āļ„āļēāļĢāļ—ี่ 24 āļžāļĪāļĻāļˆิāļāļēāļĒāļ™ āļž.āļĻ. 2563

Learning Record 💗 10

 āļ§ัāļ™āļˆัāļ™āļ—āļĢ์ āļ—ี่ 19 āļ•ุāļĨāļēāļ„āļĄ āļž.āļĻ.2563


āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ—ี่āđ„āļ”้āļĢัāļš

  āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļāļēāļĢāļŠāļ­āļ™āļŠāļģāļŦāļĢัāļšāļ§ัāļ™āļ™ี้āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđ„āļ”้āļ—āļšāļ—āļ§āļ™āđƒāļ™āļŦāļĨัāļāļŠูāļ•āļĢāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ›āļāļĄāļ§ัāļĒ 2560 
💗āļŠāļēāļĢāļ°āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒ
   ðŸ’œāļŠāļēāļĢāļ°āļ—ี่āļ„āļ§āļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ 👉 āđ€āļ™ื้āļ­āļŦāļē,āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้
1.āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļĢāļēāļ§āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļ•ัāļ§āđ€āļ”็āļ āđ€āļ”็āļāļ„āļ§āļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļŠื่āļ­āđāļĨāļ°āđ€āļžāļĻāļ‚āļ­āļ‡āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļāļŠื่āļ­āļŠ่āļ§āļ™āļ•่ํāļēāļ‡āđ†āļ‚āļ­āļ‡āđƒāļšāļŦāļ™้ํāļēāđāļĨāļ°āļĢ่āļēāļ‡āļāļēāļĒ āļāļēāļĢāļ”ูāđāļĨāļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āđ€āļšื้āļ­āļ‡āļ•้āļ™āđ‚āļ”āļĒāļĄีāļœู้āđƒāļŦāļ่āđƒāļŦ้āļāļēāļĢāļŠ่āļ§āļĒāđ€āļŦāļĨืāļ­ āļāļēāļĢāļĨ้ํāļēāļ‡āļĄืāļ­ āļāļēāļĢāļ‚ัāļšāļ–่āļēāļĒ āļāļēāļĢāļĢัāļšāļ›āļĢāļ°āļ—āļēāļ™āļ­āļēāļŦāļēāļĢ āļāļēāļĢāļ–āļ­āļ”āđāļĨāļ°āļŠāļ§āļĄāđƒāļŠ่āđ€āļŠื้āļ­āļœ้ํāļē āļāļēāļĢāļĢัāļāļĐāļēāļ„āļ§āļēāļĄāļ›āļĨāļ­āļ”āļ ัāļĒāđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļ™āļ­āļ™āļŦāļĨัāļšāļžัāļāļœ่āļ­āļ™
2.āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļĢāļēāļ§āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļšุāļ„āļ„āļĨāđāļĨāļ°āļŠāļ–āļēāļ™āļ—ี่āđāļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄāđ€āļ”็āļ āđ€āļ”็āļāļ„āļ§āļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļšุāļ„āļ„āļĨāļ āļēāļĒāđƒāļ™āļ„āļĢāļ­āļšāļ„āļĢัāļ§āđāļĨāļ°āļšุāļ„āļ„āļĨāļ āļēāļĒāļ™āļ­āļāļ„āļĢāļ­āļšāļ„āļĢัāļ§ āļāļēāļĢāļĢู้āļˆัāļāļŠื่āļ­āđ€āļĢีāļĒāļāļŦāļĢืāļ­āļŠāļĢāļĢāļžāļ™āļēāļĄāđāļ—āļ™āļ•ัāļ§āļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļ•ิāļŦāļĢืāļ­āļœู้āđ€āļĨี้āļĒāļ‡āļ”ู āļ§ิāļ˜ีāļ›āļิāļšัāļ•ิāļัāļšāļœู้āļ­ื่āļ™āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄ āļāļēāļĢāļ—ัāļāļ—āļēāļĒāļ”้āļ§āļĒāļāļēāļĢāđ„āļŦāļ§้ āļāļēāļĢāđ€āļĨ่āļ™āļัāļšāļžี่āļ™้āļ­āļ‡āđƒāļ™āļš้ํāļēāļ™ āļāļēāļĢāđ„āļ›āđ€āļ—ี่āļĒāļ§āļ•āļĨāļēāļ”āđāļĨāļ°āļŠāļ–āļēāļ™āļ—ี่āļ•่āļēāļ‡āđ†
āđƒāļ™āļŠุāļĄāļŠāļ™ āļāļēāļĢāđ€āļĨ่āļ™āļ—ี่āļŠāļ™āļēāļĄāđ€āļ”็āļāđ€āļĨ่āļ™ āļāļēāļĢāđ€āļ‚้ํāļēāļĢ่āļ§āļĄāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—āļēāļ‡āļĻāļēāļŠāļ™āļē āļ§ัāļ’āļ™āļ˜āļĢāļĢāļĄ āđāļĨāļ°āļ›āļĢāļ°āđ€āļžāļ“ี
3.āļ˜āļĢāļĢāļĄāļŠāļēāļ•ิāļĢāļ­āļšāļ•ัāļ§ āđ€āļ”็āļāļ„āļ§āļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļāļēāļĢāļŠāļģāļĢāļ§āļˆāļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ† āđƒāļ™āļ˜āļĢāļĢāļĄāļŠāļēāļ•ิāļĢāļ­āļšāļ•ัāļ§ āđ€āļŠ่āļ™ āļŠัāļ•āļ§์ āļžืāļŠ āļ”āļ­āļāđ„āļĄ้ āđƒāļšāđ„āļĄ้ āļœ่āļēāļ™āļāļēāļĢāđƒāļŠ้āļ›āļĢāļ°āļŠāļēāļ—āļŠัāļĄāļœัāļŠāļ—ั้āļ‡āļŦ้ํāļē 
4.āļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ†āļĢāļ­āļšāļ•ัāļ§āđ€āļ”็āļ āđ€āļ”็āļāļ„āļ§āļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļŠื่āļ­āļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĨ่āļ™āļ‚āļ­āļ‡āđƒāļŠ้āļ—ี่āļ­āļĒู่āļĢāļ­āļšāļ•ัāļ§ āļāļēāļĢāđ€āļŠื่āļ­āļĄāđ‚āļĒāļ‡
āļĨัāļāļĐāļ“āļ°āļŦāļĢืāļ­āļ„ุāļ“āļŠāļĄāļšัāļ•ิāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ‡่āļēāļĒāđ†āļ‚āļ­āļ‡āļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ†āļ—ี่āļ­āļĒู่āđƒāļāļĨ้āļ•ัāļ§āđ€āļ”็āļ āđ€āļŠ่āļ™ āļŠี āļĢูāļ›āļĢ่ํāļēāļ‡ āļĢูāļ›āļ—āļĢāļ‡ āļ‚āļ™ํāļēāļ” āļœิāļ§āļŠัāļĄāļœัāļŠ
   ðŸ’œāļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļŠāļģāļ„ัāļ āđ€āļ›็āļ™āļŦัāļ§āđƒāļˆāļŠāļģāļ„ัāļāļ—ี่āļ—āļģāđƒāļŦ้āđ€āļิāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ 
āļ•ัāļ§āļš่āļ‡āļŠี้ 👉 āļŠāļ°āļ—้āļ­āļ™ āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ§ัāļ”āđ„āļ”้ āđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒāļ—ี่āđ€āļĢāļēāļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢ
āļĄāļēāļ•āļĢāļāļēāļ™āļ„ุāļ“āļĨัāļāļĐāļ“āļ°āļ—ี่āļžึāļ‡āļ›āļĢāļ°āļŠāļ‡āļ„์ 12 āļĄāļēāļ•āļĢāļāļēāļ™ āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒ
1.āļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļ”้āļēāļ™āļĢ่āļēāļ‡āļāļēāļĒ āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒ 2 āļĄāļēāļ•āļĢāļāļēāļ™ āļ„ืāļ­
āļĄāļēāļ•āļĢāļāļēāļ™āļ—ี่ 1 āļĢ่āļēāļ‡āļāļēāļĒāđ€āļˆāļĢิāļāđ€āļ•ิāļšāđ‚āļ•āļ•āļēāļĄāļ§ัāļĒāđāļĨāļ°āļĄีāļŠุāļ‚āļ™ิāļŠัāļĒāļ—ี่āļ”ี
āļĄāļēāļ•āļĢāļāļēāļ™āļ—ี่ 2 āļāļĨ้ํāļēāļĄāđ€āļ™ื้āļ­āđƒāļŦāļ่āđāļĨāļ°āļāļĨ้ํāļēāļĄāđ€āļ™ื้āļ­āđ€āļĨ็āļāđāļ‚็āļ‡āđāļĢāļ‡āđƒāļŠ้āđ„āļ”้āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ„āļĨ่āļ­āļ‡āđāļ„āļĨ่āļ§
āđāļĨāļ°āļ›āļĢāļ°āļŠāļēāļ™āļŠัāļĄāļžัāļ™āļ˜์āļัāļ™
2.āļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļ”้āļēāļ™āļ­āļēāļĢāļĄāļ“์ āļˆิāļ•āđƒāļˆ āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒ 3 āļĄํāļēāļ•āļĢāļāļēāļ™ 
āļĄāļēāļ•āļĢāļāļēāļ™āļ—ี่ 3 āļĄีāļŠุāļ‚āļ āļēāļžāļˆิāļ•āļ”ีāđāļĨāļ°āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŠุāļ‚
āļĄāļēāļ•āļĢāļāļēāļ™āļ—ี่ 4 āļŠื่āļ™āļŠāļĄāđāļĨāļ°āđāļŠāļ”āļ‡āļ­āļ­āļāļ—āļēāļ‡āļĻิāļĨāļ›āļ° āļ”āļ™āļ•āļĢีāđāļĨāļ°āļāļēāļĢāđ€āļ„āļĨื่āļ­āļ™āđ„āļŦāļ§
āļĄāļēāļ•āļĢāļāļēāļ™āļ—ี่ 5 āļĄีāļ„ุāļ“āļ˜āļĢāļĢāļĄ āļˆāļĢิāļĒāļ˜āļĢāļĢāļĄ āđāļĨāļ°āļĄีāļˆิāļ•āđƒāļˆāļ—ี่āļ”ีāļ‡āļēāļĄ
3.āļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļ”้āļēāļ™āļŠัāļ‡āļ„āļĄ āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒ 3 āļĄāļēāļ•āļĢāļāļēāļ™ 
āļĄāļēāļ•āļĢāļāļēāļ™āļ—ี่ 6 āļĄีāļ—ัāļāļĐāļ°āļŠีāļ§ิāļ•āđāļĨāļ°āļ›āļิāļšัāļ•ิāļ•āļ™āļ•āļēāļĄāļŦāļĨัāļāļ›āļĢัāļŠāļāļēāļ‚āļ­āļ‡āđ€āļĻāļĢāļĐāļāļิāļˆāļžāļ­āđ€āļžีāļĒāļ‡
āļĄāļēāļ•āļĢāļāļēāļ™āļ—ี่ 7 āļĢัāļāļ˜āļĢāļĢāļĄāļŠāļēāļ•ิ āļŠิ่āļ‡āđāļ§āļ”āļĨ้āļ­āļĄ āļ§ัāļ’āļ™āļ˜āļĢāļĢāļĄ āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ›็āļ™āđ„āļ—āļĒ
āļĄāļēāļ•āļĢāļāļēāļ™āļ—ี่ 8 āļ­āļĒู่āļĢ่āļ§āļĄāļัāļšāļœู้āļ­ื่āļ™āđ„āļ”้āļ­āļĒ่ํāļēāļ‡āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŠุāļ‚āđāļĨāļ°āļ›āļิāļšัāļ•ิāļ•āļ™āđ€āļ›็āļ™āļŠāļĄํāļēāļŠิāļāļ—ี่āļ”ีāļ‚āļ­āļ‡āļŠัāļ‡āļ„āļĄāđƒāļ™āļĢāļ°āļšāļ­āļšāļ›āļĢāļ°āļŠāļēāļ˜ิāļ›āđ„āļ•āļĒāļ­ัāļ™āļĄีāļžāļĢāļ°āļĄāļŦāļēāļāļĐัāļ•āļĢิāļĒ์āļ—āļĢāļ‡āđ€āļ›็āļ™āļ›āļĢāļ°āļĄุāļ‚
4.āļžัāļ’āļ™āļēāļāļēāļĢāļ”้āļēāļ™āļŠāļ•ิāļ›ัāļāļāļē āļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ”้āļ§āļĒ 4 āļĄāļēāļ•āļĢāļāļēāļ™  
āļĄāļēāļ•āļĢāļāļēāļ™āļ—ี่ 9 āđƒāļŠ้āļ āļēāļĐāļēāļŠื่āļ­āļŠāļēāļĢāđ„āļ”้āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļัāļšāļ§ัāļĒ
āļĄāļēāļ•āļĢāļāļēāļ™āļ—ี่ 10 āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāļ„ิāļ”āļ—ี่āđ€āļ›็āļ™āļžื้āļ™āļāļēāļ™āđƒāļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้
āļĄāļēāļ•āļĢāļāļēāļ™āļ—ี่ 11 āļĄีāļˆิāļ™āļ•āļ™āļēāļāļēāļĢāđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āļŠāļĢ้ํāļēāļ‡āļŠāļĢāļĢāļ„์
āļĄāļēāļ•āļĢāļāļēāļ™āļ—ี่ 12 āļĄีāđ€āļˆāļ•āļ„āļ•ิāļ—ี่āļ”ีāļ•่āļ­āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้ āđāļĨāļ°āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāđāļŠāļ§āļ‡āļŦāļēāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđ„āļ”้āđ€āļŦāļĄāļēāļ°āļŠāļĄāļัāļšāļ§ัāļĒ

   ðŸ’ĒāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่ 1 
   āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđƒāļŦ้āđ€āļ‚ีāļĒāļ™āđāļœāļ™āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ‚āļ­āļ‡āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡āļˆāļēāļāļ„āļĨิāļ›āļ§ิāļ”ีāđ‚āļ­āđ‚āļ”āļĒāđƒāļŦ้āđ€āļ‚ีāļĒāļ™āļŠāļēāļĢāļ°āļ—ี่āļ„āļ§āļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļĨāļ°āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļŠāļģāļ„ัāļ āļŦāļĨัāļ‡āļ™ั้āļ™āļˆāļēāļāļ™ั้āļ™āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđƒāļŦ้āļ™ั่āļ‡āđ€āļ›็āļ™āļāļĨุ่āļĄāļāļēāļĢāļˆัāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļāļēāļĢāļ“์āļ‹ึ่āļ‡āļāļĨุ่āļĄāļ‚āļ­āļ‡āļ”ิāļ‰ัāļ™ āļŦāļ™่āļ§āļĒ āļŠัāļ•āļ§์āļ™้āļģ āđƒāļ™āļĢูāļ›āđāļšāļšāļ‚āļ­āļ‡āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āļัāļš STEM 

💟 āļĄāļēāļĢู้ัāļˆัāļ STEM 
  āļŠāļ°āđ€āļ•็āļĄāļĻึāļāļĐāļē (STEM Education) āļ„ืāļ­ āđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ—ี่āđ„āļ”้āļšูāļĢāļ“āļēāļāļēāļĢāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์āļ§ิāļŠāļēāļ•่āļēāļ‡āđ†āđ€āļŠ่āļ™ āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ—āļēāļ‡āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ—āļēāļ‡āļ”้āļēāļ™āđ€āļ—āļ„āđ‚āļ™āđ‚āļĨāļĒี āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ—āļēāļ‡āļ”้āļēāļ™āļ§ิāļĻāļ§āļāļĢāļĢāļĄ āđāļĨāļ°āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ”้āļēāļ™āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์  āļĢāļ§āļĄāđ€āļ‚้āļēāļ”้āļ§āļĒāļัāļ™
 ðŸ’šScience āđ€āļ›็āļ™āļ§ิāļŠāļēāļ—ี่āļ§่āļēāļ”้āļ§āļĒāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāļ›āļĢāļēāļāļāļāļēāļĢāļ“์āļ•่āļēāļ‡āđ† āđƒāļ™āļ˜āļĢāļĢāļĄāļŠāļēāļ•ิ āđ‚āļ”āļĒāļ­āļēāļĻัāļĒāļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļŠืāļšāđ€āļŠāļēāļ°āļ—āļēāļ‡āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ (Scientific Inquiry)
 ðŸ’šT  Technology āđ€āļ›็āļ™āļ§ิāļŠāļēāļ—ี่āļ§่āļēāļ”้āļ§āļĒāļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļ—ี่āļĄีāļāļēāļĢāļ›āļĢāļ°āļĒุāļāļ•์āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์āļŠāļēāļ‚āļēāļ­ื่āļ™āđ† āļ—ี่āđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡ āļĄāļēāđƒāļŠ้āđƒāļ™āļāļēāļĢāđāļ้āļ›ัāļāļŦāļē āļ›āļĢัāļšāļ›āļĢุāļ‡āđāļ้āđ„āļ‚āļŦāļĢืāļ­āļžัāļ’āļ™āļēāļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ† āđ€āļžื่āļ­āļ•āļ­āļšāļŠāļ™āļ­āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ•้āļ­āļ‡āļāļēāļĢ āļŦāļĢืāļ­āļ„āļ§āļēāļĄāļˆāļģāđ€āļ›็āļ™āļ‚āļ­āļ‡āļĄāļ™ุāļĐāļĒ์
 ðŸ’šE  Engineering āđ€āļ›็āļ™āļ§ิāļŠāļēāļ—ี่āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļŠāļĢāļĢāļ„์āļ™āļ§ัāļ•āļāļĢāļĢāļĄāļŦāļĢืāļ­āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļŠิ่āļ‡āļ•่āļēāļ‡āđ† āđ€āļžื่āļ­āļĄāļēāļ­āļģāļ™āļ§āļĒāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļ°āļ”āļ§āļāļ‚āļ­āļ‡āļĄāļ™ุāļĐāļĒ์ āđ‚āļ”āļĒāļ­āļēāļĻัāļĒāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ”้āļēāļ™āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āđāļĨāļ°āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—āļēāļ‡āđ€āļ—āļ„āđ‚āļ™āđ‚āļĨāļĒี āļĄāļēāļ›āļĢāļ°āļĒุāļāļ•์āđƒāļŠ้āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļŠāļĢāļĢāļ„์āļŠิ้āļ™āļ‡āļēāļ™āļ™ั้āļ™āđ†
 ðŸ’šM  Mathematics āđ€āļ›็āļ™āļ§ิāļŠāļēāļ—ี่āļ§่āļēāļ”้āļ§āļĒāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļāļēāļĢāļ„āļģāļ™āļ§āļ“ āļŦāļĢืāļ­ āļ§ิāļŠāļēāļ—ี่āđ€āļี่āļĒāļ§āļัāļšāļāļēāļĢāļ„āļģāļ™āļ§āļ“ āđ€āļ›็āļ™āļžื้āļ™āļāļēāļ™āļŠāļģāļ„ัāļāđƒāļ™āļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāđāļĨāļ°āļ•่āļ­āļĒāļ­āļ”āļ—āļēāļ‡āļ§ิāļĻāļ§āļāļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์

  ❤āļˆุāļ”āđ€āļĢิ่āļĄāļ•้āļ™āļ‚āļ­āļ‡āđāļ™āļ§āļ„ิāļ” āļŠāļ°āđ€āļ•็āļĄāļĻึāļāļĐāļē (STEM EDUCATION)

  āđ€āļ™ื่āļ­āļ‡āļˆāļēāļāļ§่āļēāļ›āļĢāļ°āđ€āļ—āļĻāļŠāļŦāļĢัāļāļ­āđ€āļĄāļĢิāļāļēāđ„āļ”้āļ›āļĢāļ°āļŠāļšāļ›ัāļāļŦāļēāđ€āļĢื่āļ­āļ‡ āļœāļĨāļāļēāļĢāļ—āļ”āļŠāļ­āļš PISA āļ‚āļ­āļ‡āļŠāļŦāļĢัāļāļ­āđ€āļĄāļĢิāļāļē āļ—ี่āļ•่āļģāļāļ§่āļēāļŦāļĨāļēāļĒāļ›āļĢāļ°āđ€āļ—āļĻ āđāļĨāļ°āļŠ่āļ‡āļœāļĨāļ•่āļ­āļ‚ีāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ”้āļēāļ™āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์āđāļĨāļ°āđ€āļ—āļ„āđ‚āļ™āđ‚āļĨāļĒี āđāļĨāļ°āļ§ิāļĻāļ§āļāļĢāļĢāļĄ āļ”ัāļ‡āļ™ั้āļ™āļĢัāļāļšāļēāļĨāļˆึāļ‡āļĄีāļ™āđ‚āļĒāļšāļēāļĒ āļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāđ‚āļ”āļĒāļžัāļ’āļ™āļē STEM Education āļ‚ึ้āļ™āļĄāļē āđ€āļžื่āļ­āļŦāļ§ัāļ‡āļ§่āļēāļˆāļ°āļŠ่āļ§āļĒāļĒāļāļĢāļ°āļ”ัāļšāļœāļĨāļāļēāļĢāļ—āļ”āļŠāļ­āļš PISA (Program for International Student Assessment) āđāļĨāļ° TIMSS āļāļēāļĢāļ—āļ”āļŠāļ­āļšāļ”้āļēāļ™āļ„āļ“ิāļ•āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์āļĢāļ°āļ”ัāļšāļŠāļēāļāļĨ (Trends in International Mathematics and Science Study)āđƒāļŦ้āļŠูāļ‡āļ‚ึ้āļ™ āđāļĨāļ°āļˆāļ°āđ€āļ›็āļ™āđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āļŦāļ™ึ่āļ‡āđƒāļ™āļāļēāļĢāļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāļ—ัāļāļĐāļ°āļ—ี่āļˆāļģāđ€āļ›็āļ™āļŠāļģāļŦāļĢัāļšāļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āđƒāļ™āļĻāļ•āļ§āļĢāļĢāļĐāļ—ี่ 21 (21st Century skills) āđ€āļŠ่āļ™
1.āļ”้āļēāļ™āļ›ัāļāļāļē āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāđ€āļ™ื้āļ­āļŦāļē
2.āļ”้āļēāļ™āļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāļ„ิāļ” āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāļ„ิāļ” āđ‚āļ”āļĒāđ€āļ‰āļžāļēāļ°āļāļēāļĢāļ„ิāļ”āļ‚ั้āļ™āļŠูāļ‡ āđ€āļŠ่āļ™ āļāļēāļĢāļ„ิāļ”āļ§ิāđ€āļ„āļĢāļēāļ°āļŦ์ āļāļēāļĢāļ„ิāļ”āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļŠāļĢāļĢāļ„์ āļŊāļĨāļŊ
3.āļ”้āļēāļ™āļ„ุāļ“āļĨัāļāļĐāļ“āļ° āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļĄีāļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™āļāļĨุ่āļĄāļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāļŠื่āļ­āļŠāļēāļĢāļ—ี่āļĄีāļ›āļĢāļ°āļŠิāļ—āļ˜ิāļ āļēāļž

  ❤āļˆุāļ”āļ›āļĢāļ°āļŠāļ‡āļ„์āļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāļˆัāļ”āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ•āļēāļĄāđāļ™āļ§āļ—āļēāļ‡āļŠāļ°āđ€āļ•็āļĄāļĻึāļāļĐāļē 

  āļāļēāļĢāļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāđƒāļŦ้āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢัāļāđāļĨāļ°āđ€āļŦ็āļ™āļ„ุāļ“āļ„่āļēāļ‚āļ­āļ‡āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āđ€āļ—āļ„āđ‚āļ™āđ‚āļĨāļĒี āļ§ิāļĻāļ§āļāļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āđāļĨāļ°āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āđāļĨāļ°āđ€āļŦ็āļ™āļ§่āļēāļ§ิāļŠāļēāđ€āļŦāļĨ่āļēāļ™ั้āļ™āđ€āļ›็āļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āđƒāļāļĨ้āļ•ัāļ§āļ—ี่āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ™āļģāļĄāļēāđƒāļŠ้āđ„āļ”้āļ—ุāļāļ§ัāļ™ āđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāļĻึāļāļĐāļēāđƒāļ™āļŠāļēāļ‚āļēāļ™ี้ āļ™ัāļāļĻึāļāļĐāļēāļˆāļ°āđ„āļ”้āļžัāļ’āļ™āļēāļ—ัāļāļĐāļ°āļ”้āļēāļ™āļ•่āļēāļ‡āđ† āļ—ี่āđ€āļ›็āļ™ key skills āđ„āļ”้āđāļ่

😊āļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāđāļ้āļ›ัāļāļŦāļē  (problem solving)
😊āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļŠāļĢāļĢāļ„์  (creativity)
😊āļāļēāļĢāļ„ิāļ”āļ§ิāđ€āļ„āļĢāļēāļ°āļŦ์    (critical analysis)
😊āļāļēāļĢāļ—āļģāļ‡āļēāļ™āđ€āļ›็āļ™āļ—ีāļĄ  (teamwork)
😊āļāļēāļĢāļ„ิāļ”āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļ­ิāļŠāļĢāļ°  (independent thinking)
😊āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āļĢิāđ€āļĢิ่āļĄ     (initiative)
😊āļ—ัāļāļĐāļ°āļāļēāļĢāļŠื่āļ­āļŠāļēāļĢ   (communication)
😊āļ—ัāļāļĐāļ°āļ”้āļēāļ™āļ”ิāļˆิāļ—ัāļĨ   (digital literacy)

   āļāļĨุ่āļĄāļ‚āļ­āļ‡āļ”ิāļ‰ัāļ™āđ„āļ”้āļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄ āļŠัāļ•āļ§์āļ™้āļģāļ‚้āļēāļĄāļั่āļ‡ āđ€āļ›็āļ™āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āļัāļš STEM āļ‹ึ่āļ‡āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļ­āļ­āļāđāļšāļšāļ§ัāļŠāļ”ุāļ—ี่āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ—āļģāđƒāļŦ้āļĨāļ­āļĒāļ™้āļģāđ„āļ”้āđ‚āļ”āļĒāļĄีāļ§ัāļŠāļ”ุ 3 āļ­āļĒ่āļēāļ‡ āļ„ืāļ­ āļ‚āļ§āļ”āļ™้āļģ āļŦāļĨāļ­āļ” āļŸāļ­āļ‡āļ™้āļģ āđ€āļžื่āļ­āļ—ี่āļˆāļ°āđƒāļŠ่āļŠัāļ•āļ§์āļ™้āļģāļ—āļģāđƒāļŦ้āļĨāļ­āļĒāļ‚้āļēāļĄāļั่āļ‡āđ„āļ”้ āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ™ี้āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āđƒāļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡ STEM āļ„ืāļ­
 ðŸ’šScience āļāļēāļĢāļˆāļĄāđāļĨāļ°āļĨāļ­āļĒāļ‚āļ­āļ‡āļ•ัāļ§āļ§ัāļŠāļ”ุāļ—ี่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāđāļ•āļāļ•่āļēāļ‡āļัāļ™
 ðŸ’šT  Technology āļāļēāļĢāļ„ิāļ”āļ§ิāļ˜ีāļāļēāļĢāļ—āļģāđƒāļŦ้āļŠัāļ•āļ§์āļ™้āļģāļĨāļ­āļĒāļ­āļĒู่āļšāļ™āļ§ัāļŠāļ”ุāđ„āļ”้
 ðŸ’šE  Engineering āļāļēāļĢāļŠāļĢ้āļēāļ‡āļŠāļĢāļĢāļ„์āļĄāļēāļ›āļĢāļ°āļĒุāļāļ•์āđƒāļŠ้āļŠิ้āļ™āļ‡āļēāļ™āđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāļ­āļ­āļāđāļšāļšāđƒāļŦ้āļŠāļ§āļĒāļ‡āļēāļĄ
 ðŸ’šM  Mathematics āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļ„ิāļ”āļ§āļēāļ‡āļ•āļģāđāļŦāļ™่āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļ§ัāļŠāļ”ุ āļ„āļ§āļĢāļˆัāļ”āļ­āļĒ่āļēāļ‡āđ„āļĢāđƒāļŦ้āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļĨāļ­āļĒāļ™้āļģāđ„āļ”้
   āļŠัāļ›āļ”āļēāļŦ์āļ–ัāļ”āđ„āļ›āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđƒāļŦ้āļ™āļģāļ§ัāļŠāļ”ุāļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āļ—ี่āļˆัāļ”āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļĄāļēāđƒāļŦ้āđ€āļžื่āļ­āļ™āļĢāļ°āļŦāļ§่āļēāļ‡āļāļĨุ่āļĄāļŠāļĨัāļšāļัāļ™āļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄ

  ðŸ’ĒāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่ 2
   āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđƒāļŦ้āļ™ั่āļ‡āđ€āļ›็āļ™āļāļĨุ่āļĄāđ€āļŦāļĄืāļ­āļ™āđ€āļ”ิāļĄāđāļĨ้āļ§āđƒāļŦ้āļ§ัāļŠāļ”ุāļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์āļĄāļēāļ„ิāļ”āļัāļ™āđƒāļ™āļāļĨุ่āļĄāđ€āļžื่āļ­āļˆāļ°āļ­āļ­āļāđāļšāļšāđ€āļ›็āļ™āļŠāđ„āļĨāļ”์āđ€āļ”āļ­āļĢ์āđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāļ­āļ­āļāđāļšāļšāļšāļ™āđāļœ่āļ™āļŠāļēāļĢ์āļ•āļ‹ึ่āļ‡āđƒāļŦ้āļ”ิāļ™āļ™้āļģāļĄัāļ™āđ€āļ›็āļ™āļĨูāļāļāļĨāļĄāđ†āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļāļĨิ้āļ‡āđ„āļ”้āļ™āļēāļ™āļ—ี่āļŠุāļ”āļ­āļĒู่āļšāļ™āļŦāļĨāļ­āļ”āļ‹ึ่āļ‡āļŦāļĨāļ­āļ”āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ•ัāļ”āđ„āļ”้
  āļ§ัāļŠāļ”ุāļ­ุāļ›āļāļĢāļ“์ 
1.āļŦāļĨāļ­āļ”


2.āđ€āļ—āļ›āđ„āļŠ

3.āđāļœ่āļ™āļŠāļēāļĢ์āļ• ( āļ§āļēāļ”āļ­āļ­āļāđāļšāļš 
)

 ðŸ“ĢāļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 1

āļāļĨุ่āļĄāļ‚āļ­āļ‡āļ”ิāļ‰ัāļ™āļ­āļ­āļāđāļšāļš "āļŠāđ„āļĨāđ€āļ”āļ­āļĢ์"








āļˆัāļšāđ€āļ§āļĨāļēāđ„āļ”้ 3.90 āļ§ิāļ™āļēāļ—ี

🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭

 ðŸ“ĢāļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 2





āļˆัāļšāđ€āļ§āļĨāļēāđ„āļ”้ 3 āļ§ิāļ™āļēāļ—ี

🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭

 ðŸ“ĢāļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 3




āļˆัāļšāđ€āļ§āļĨāļēāđ„āļ”้ 3 āļ§ิāļ™āļēāļ—ี

🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭

 ðŸ“ĢāļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 4




āļˆัāļšāđ€āļ§āļĨāļēāđ„āļ”้ 4 āļ§ิāļ™āļēāļ—ี

🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭

ðŸ“ĢāļāļĨุ่āļĄāļ—ี่ 5




āļˆัāļšāđ€āļ§āļĨāļēāđ„āļ”้ 7 āļ§ิāļ™āļēāļ—ี

🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭🍭

       āļŦāļĨัāļ‡āļˆāļēāļāļ™ั้āļ™āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđƒāļŦ้āđāļ•่āļĨāļ°āļāļĨุ่āļĄāļ­āļ­āļāļĄāļēāļ—āļ”āļĨāļ­āļ‡āļ”ูāļ§่āļēāļāļĨุ่āļĄāđ„āļŦāļ™āļāļĨิ้āļ‡āļ”ิāļ™āļ™้āļģāļĄัāļ™āļšāļ™āļŦāļĨāļ­āļ”āļ—ี่āđ€āļ›็āļ™āļŠāđ„āļĨāļ”์āđ€āļ”āļ­āļĢ์āđ„āļ”้āļ™āļēāļ™āļ—ี่āļŠุāļ”āđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāļˆัāļšāđ€āļ§āļĨāļēāļ‹ึ่āļ‡āđƒāļŦ้āļ•ัāļ§āđāļ—āļ™āđāļ•่āļĨāļ°āļāļĨุ่āļĄāļ­āļ­āļāļĄāļēāļ§āļēāļ‡āļĨูāļāļāļĨิ้āļ‡ 3 āļĢāļ­āļš āđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāļˆัāļšāđ€āļ§āļĨāļēāļĢāļ­āļšāđ„āļŦāļ™āđ„āļ”้āļ™āļēāļ™āļ—ี่āļŠุāļ”āđƒāļŦ้āļˆāļ”āļšัāļ™āļ—ีāļāđ„āļ§้ 

  ðŸŒļ āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ™ี้āđ€āļ›็āļ™āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āļัāļš STEM āļ‹ึ่āļ‡āļāļēāļĢāļ—ี่āļĨูāļāļāļĨิ้āļ‡āļ°āļāļĨิ้āļ‡āđ„āļ”้āļ™āļēāļ™āđ€āļิāļ”āļēāļāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļ­ีāļĒāļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļŦāļĨāļ­āļ”āđāļĨāļ°āđāļĢāļ‡āđ€āļŠีāļĒāļ”āļ—āļēāļ™ āļ”ัāļ‡āļ™ั้āļ™āļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āđāļšāļš STEM āļ—āļģāđƒāļŦ้āđ€āļ”็āļāļĄีāļāļēāļĢāļ„ิāļ”āđƒāļŦ้āđ€āļ›็āļ™āđ‚āļ„āļĢāļ‡āļŠāļĢ้āļēāļ‡āļ—ี่āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļžัāļ’āļ™āļēāļŦāļĢืāļ­āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāđ„āļ”้āļ‹ึ่āļ‡ STEM āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāđ€āļี่āļĒāļ§āļ‚้āļ­āļ‡āļัāļšāļĻāļ•āļ§āļĢāļĢāļĐāļ—ี่ 21



     āļ”ัāļ‡āļ™ั้āļ™āļŠāļ°āđ€āļ•็āļĄāļĻึāļāļĐāļēāļ™ั้āļ™āļˆึāļ‡āđ„āļĄ่āđƒāļŠ่āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āđƒāļŦāļĄ่āđāļ•่āđ€āļ›็āļ™āļāļēāļĢāļ•่āļ­āļĒāļ­āļ”āļŦāļĨัāļāļŠูāļ•āļĢāđ‚āļ”āļĒāļāļēāļĢāļšูāļĢāļ“āļēāļāļēāļĢāļāļēāļĢāđ€āļĢีāļĒāļ™āļĢู้āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āđ€āļ—āļ„āđ‚āļ™āđ‚āļĨāļĒีāđāļĨāļ°āļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļ—āļēāļ‡āļ§ิāļĻāļ§āļāļĢāļĢāļĄāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์ āđ€āļžื่āļ­āđ€āļ™้āļ™āļāļēāļĢāļ™āļģāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđ„āļ›āđƒāļŠ้āđāļ้āļ›ัāļāļŦāļēāđƒāļ™āļāļēāļĢāļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļŠีāļ§ิāļ•āļĢāļ§āļĄāļ—ั้āļ‡āđ€āļžื่āļ­āđƒāļŦ้āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļžัāļ’āļ™āļēāļāļĢāļ°āļšāļ§āļ™āļāļēāļĢāļŦāļĢืāļ­āļœāļĨāļœāļĨิāļ•āđƒāļŦāļĄ่āļ—ี่āđ€āļ›็āļ™āļ›āļĢāļ°āđ‚āļĒāļŠāļ™์āļ•่āļ­āļāļēāļĢāļ”āļģāđ€āļ™ิāļ™āļŠีāļ§ิāļ•āđāļĨāļ°āļāļēāļĢāļ›āļĢāļ°āļāļ­āļšāļ­āļēāļŠีāļžāđƒāļ™āļ­āļ™āļēāļ„āļ• āļ­ีāļāļ—ั้āļ‡āļ§ิāļŠāļēāļ—ั้āļ‡āļŠี่āđ€āļ›็āļ™āļ§ิāļŠāļēāļ—ีāļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļģāļ„ัāļāļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄāļēāļāļāļēāļĢāļัāļšāļāļēāļĢāđ€āļžิ่āļĄāļ‚ีāļ”āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āđƒāļ™āļāļēāļĢāđāļ‚่āļ‡āļ‚ัāļ™āļ—āļēāļ‡āđ€āļĻāļĢāļĐāļāļิāļˆ āļāļēāļĢāļžัāļ’āļ™āļēāļ„ุāļ“āļ āļēāļžāļŠีāļ§ิāļ• āđāļĨāļ° āļ„āļ§āļēāļĄāļĄั่āļ™āļ„āļ‡āļ‚āļ­āļ‡āļ›āļĢāļ°āđ€āļ—āļĻ āļ‹ึ่āļ‡āļĨ้āļ§āļ™āđ€āļ›็āļ™āļ§ิāļŠāļēāļ—ี่āļŠ่āļ‡āđ€āļŠāļĢิāļĄāđƒāļŦ้āļœู้āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ„āļ”้āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ„āļ§āļēāļĄāļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ—ี่āļˆāļ°āļ”āļģāļĢāļ‡āļŠีāļ§ิāļ•āđ„āļ”้āļ­āļĒ่āļēāļ‡āļĄีāļ„ุāļ“āļ āļēāļžāđƒāļ™āđ‚āļĨāļāļĻāļ•āļ§āļĢāļĢāļĐāļ—ี่ 21

ðŸ‘ŪðŸ‘ŊāļšāļĢāļĢāļĒāļēāļāļēāļĻāļ āļēāļĒāđƒāļ™āļŦ้āļ­āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™








                      

            🐧āļ„āļģāļĻัāļžāļ—์🐧

1.Science                        āļ§ิāļ—āļĒāļēāļĻāļēāļŠāļ•āļĢ์

2.Technology                  āđ€āļ—āļ„āđ‚āļ™āđ‚āļĨāļĒี

3.Engineering                 āļ§ิāļĻāļ§āļāļĢāļĢāļĄ

4.Mathematics                 āļ„āļ“ิāļ•āļĻāļēāļ•āļĢ์

5.Reading                         āļāļēāļĢāļ­่āļēāļ™


                                                              āļāļēāļĢāļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™

āļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļ•āļ™āđ€āļ­āļ‡ ðŸ’§ āļ§ัāļ™āļ™ี้āđ„āļ”้āļ—āļģāļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒāđāļĨāļ°āđ„āļ”้āļĢ่āļ§āļĄāđāļĨāļāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™āļัāļ™āļัāļšāđ€āļžื่āļ­āļ™āđƒāļ™āļāļĨุ่āļĄ āļ—āļģāđƒāļŦ้āļ™āļģāļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āđƒāļ™āļŦ้āļ­āļ‡āđ€āļĢีāļĒāļ™āđ„āļ›āļ•่āļ­āļĒāļ­āļ”āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāđ„āļ”้āļ”ีāļĒิ่āļ‡āļ‚ึ้āļ™āļ—ี่āļŠāļģāļ„ัāļāđƒāļ™āđ€āļĢื่āļ­āļ‡āļ‚āļ­āļ‡ STEM āļŠāļēāļĄāļēāļĢāļ–āļ™āļģāđ„āļ›āļ›āļĢัāļšāđƒāļŠ้āđ„āļ”้

āļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āđ€āļžื่āļ­āļ™ ðŸ’§ āđ€āļžื่āļ­āļ™āđ†āđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļĢ่āļ§āļĄāļĄืāļ­āļ”ีāļĄāļēāļāļ‹ึ่āļ‡āđ„āļ”้āļŠ่āļ§āļĒāļัāļ™āļ„ิāļ”āļ§ิāđ€āļ„āļĢāļēāļ°āļŦ์āđƒāļ™āļิāļˆāļāļĢāļĢāļĄāļ—ี่āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āļāļģāļŦāļ™āļ”āļ—āļģāđƒāļŦ้āļŠāļģāđ€āļĢ็āđ„āļ”้āļ•āļēāļĄāđ€āļ›้āļēāļŦāļĄāļēāļĒāļ—ี่āļ§āļēāļ‡āđ„āļ§้

āļ›āļĢāļ°āđ€āļĄิāļ™āļ­āļēāļēāļĢāļĒ์ ðŸ’§āļ­āļēāļˆāļēāļĢāļĒ์āđ„āļ”้āđƒāļŦ้āļ„āļ§āļēāļĄāļĢู้āļ—ี่āļŦāļĨāļēāļāļŦāļĨāļēāļĒāđāļĨāļ°āļ­āļ˜ิāļšāļēāļĒāđ„āļ”้āđ€āļ‚้āļēāđƒāļˆāļŠัāļ”āđ€āļˆāļ™āļ”ีāļĄāļēāļ āļĄีāļāļēāļĢāđāļĨāļāđ€āļ›āļĨี่āļĒāļ™āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™āļัāļšāļ™ัāļāļĻึāļāļĐāļē

āđ„āļĄ่āļĄีāļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™:

āđāļŠāļ”āļ‡āļ„āļ§āļēāļĄāļ„ิāļ”āđ€āļŦ็āļ™

  ðŸ‘ļ  Self  Introduction 👧Name 👉 Amonrat  kongsawat            👧Nickname   👉   Nuch     💭Identification number   👉   6011200695 📓sub...