👸 Self Introduction
EAED4211 Learning Provision In Early Childhood Education
E-Portfolio Subject to the Learning Provision in Early Childhood Education Semester 1/2563 group 102
- Home page
- RESERACH
- THE ARTICLE
- TEACHING EXAMPLES
- Learning Record 💗 1
- Learning Record 💗 2
- Learning Record 💗 3
- Learning Record 💗 4
- Learning Record 💗 5
- Learning Record 💗 6
- Learning Record 💗 7
- Learning Record 💗 8
- Learning Record 💗 9
- Learning Record 💗 10
- Learning Record 💗 11
- Learning Record 💗 12
- Learning Record 💗 13
- Learning Record 💗 14
วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
Learning Record 💗 14
วันจันทร์ ที่16 พฤศจิกายน พ.ศ.2563
ความรู้ที่ได้รับ
ในการเรียนการสอนสำหรับวันนี้อาจารย์ได้ให้กระดาษไปเขียนตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมายเพื่อเป็นการทบทวนความรู้จากสิ่งที่เราได้เรียนรู้ไปในภาคเรียนนี้ของรายวิชาทำให้เราได้นำความรู้ไปปรับใช้ได้ในอนาคตซึ่งในแต่ละหัวข้อ มีดังนี้
💢กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัย💢
💗ประเด็นสำคัญ
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
💟เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายอย่างอิสระตามจังหวะ โดยใช้เสียงเพลง คำคล้องจอง เครื่องเคาะจังหวะ หรืออุปกรณ์อื่นๆมาประกอบการเคลื่อนไหว
💟ส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ เด็กวัยนี้ร่างกายกำลังอยู่ในระหว่างพัฒนาการใช้ส่วนต่างๆของร่างกายประสานสัมพันธ์กันอย่างสมบูรณ์ด้วยการเคลื่อนไหวในลักษณะต่างๆ
💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥
2.กิจกรรมเสรี
💟เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็กเล่นกับสื่อและเครื่องเล่นอย่างอิสระตามมุมเล่นหรือมุมประสบการณ์หรือศูนย์การเรียนที่จัดไว้ในห้องเรียน
💟ให้เด็กมีโอกาสเลือกเล่นได้อย่างเสรีตามความสนใจและความต้องการของเด็กทั้งเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม ลักษณะของการเล่นของเด็กมีหลายลักษณะ เช่น การเล่นบทบาทสมมติและเล่นเลียนแบบ ในมุมบ้าน มุมหมอ มุมร้านค้า มุมวัด มุมเสริมสวย ฯลฯ การอ่านหรือดูภาพในมุมหนังสือ การเล่นสร้างในมุมบล็อก การสังเกตและทดลองในมุมวิทยาศาสตร์หรือมุมธรรมชาติ การเล่นฝึกทักษะต่างๆ ในมุมเครื่องเล่นสัมผัส หรือมุมของเล่น หรือมุมเกมการศึกษาเป็นต้น
💟การจัดกิจกรรมเสรีหากครูจัดมุมเล่นโดยจัดวางวัสดุอุปกรณ์ที่ไม่เหมาะสมกับวัย ไม่ท้าทาย หรือไม่เคยเปลี่ยนแปลงอะไรเลยย่อมทำให้เด็กเสียโอกาสในการเรียนรู้ เพราะสมองจะเรียนรู้ได้ดีเมื่อมีสิ่งจูงใจที่ชักนำให้สมองสนใจผลิตความรู้ สมองจะมีกระบวนการเลือกคัดกรองเฉพาะสิ่งที่น่าสนใจเท่านั้นเข้าสู่การรับรู้ของสมอง
💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥
3.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
💟เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้เด็กได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ ฝึกการทำงานและอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
💟กิจกรรมที่จัดมุ่งฝึกให้เด็กได้มีโอกาสฟัง พูด สังเกต คิดแก้ปัญหา ใช้เหตุผล
💟ฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความคิดรวบยอดหรือมโนทัศน์เกี่ยวกับเรื่องที่เรียน โดยจัดกิจกรรมด้วยวิธีต่างๆ เช่น สนทนา อภิปราย เล่านิทาน สาธิต ทดลอง ศึกษานอกสถานที่ เล่นบทบาทสมมติ ร้องเพลง เล่นเกม ท่องคำคล้องจอง ประกอบอาหาร เชิญวิทยากรมาพูดคุยกับเด็ก ฯลฯ
💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥
4.กิจกรรมกลางแจ้ง
💟เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้มีโอกาสออกไปนอกห้องเรียนเพื่อออกกำลัง เคลื่อนไหวร่างกายและแสดงออกอย่างอิสระ โดยยึดความสนใจและความสามารถของเด็กแต่ละคนเป็นหลัก
💟กิจกรรมกลางแจ้งที่ควรจัดให้เด็กได้เล่น เช่น การเล่นเครื่องเล่นสนามที่เด็กได้ปีนป่าย โยกหรือไกว หมุน โหน เดินทรงตัว หรือ เล่นเครื่องเล่นล้อเลื่อน การเล่นทราย การเล่นน้ำ การเล่นสมมติในบ้านจำลอง การเล่นในมุมช่างไม้ การเล่นกับอุปกรณ์กีฬา การเล่นเกมการละเล่น ฯลฯ
💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥
5.กิจกรรมสร้างสรรค์
💟เป็นกิจกรรมที่ช่วยให้เด็กได้แสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจินตนาการโดยใช้ศิลปะ เช่น การเขียนภาพ การปั้น การฉีกปะ ตัดปะ การพิมพ์ภาพ การร้อย การประดิษฐ์ หรือวิธีการอื่นๆ ที่เด็กได้คิดสร้างสรรค์ ได้รับรู้เกี่ยวกับความงาม และได้แสดงออกทางความรู้สึก และความสามารถของตนเอง
💟การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ควรจัดให้เด็กทำทุกวัน โดยอาจจัดวันละ 3-5 กิจกรรม ให้เด็กเลือกทำอย่างน้อย 1-2 กิจกรรมตามความสนใจ
💟เมื่อเด็กทำงานศิลปะเด็กจะเกิดการเชื่อมโยงในสมอง คิดจินตนาการ และผลโดยตรงที่เด็กได้รับ คือ ความรู้สึกพอใจ มีความสุข และได้สัมผัสสุนทรียะของโลกตั้งแต่วัยเยาว์ การแสดงออกทางศิลปะจึงเปรียบเสมือนการสร้างจินตนาการเป็นรูปร่างภายนอกแล้วป้อนกลับเข้าสู่สมอง เป็นการทำให้สมองได้จัดการกับจินตนาการต่างๆ ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ยิ่งทำ ยิ่งจัดระบบความคิดได้ดีขึ้น ในการใช้กิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาสมอง ครูจึงควรให้เด็กมีเวลาเต็มที่ในการทำงานศิลปะ ให้เด็กมีประสบการณ์ทางประสาทสัมผัส มีโอกาสทดลองใช้วัสดุ และเครื่องมือที่หลากหลาย ได้พูดคุยเกี่ยวกับงานของตนเองหรือให้เด็กได้จัดแสดงและนำเสนอผลงาน ศิลปะของเด็กไม่ควรเน้นการลอกเลียนแบบ หรือการทำให้เหมือนของจริง เนื่องจากสายตาและจินตนาการของเด็กวัยนี้ยังไม่ได้มุ่งไปสู่ความถูกต้องของสัดส่วน แสง หรือเงา
💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥
6.กิจกรรมเกมการศึกษา
💟เป็นเกมการเล่นที่ช่วยพัฒนาสติปัญญามีกฎเกณฑ์กติกาง่ายๆ เด็กสามารถเล่นคนเดียวหรือเล่นเป็นกลุ่มก็ได้💟ช่วยให้เด็กรู้จักสังเกต คิดหาเหตุผล และเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสี รูปร่าง จำนวน ประเภท และความสัมพันธ์เกี่ยวกับพื้นที่/ระยะ เกมการศึกษาที่เหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัย เช่น เกมจับคู่ เกมแยกประเภท จัดหมวดหมู่ เรียงลำดับ โดมิโน ลอตโต ภาพตัดต่อ ฯลฯ
💟ช่วยพัฒนาสมองด้านการคิด เมื่อเซลส์สมองถูกกระตุ้นด้วยสัญญาณต่างๆ เกิดเป็นข้อมูลจำนวนมาก การคิดจะสร้างความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลเหล่านั้นซึ่งจะกลายเป็นข้อมูลใหม่อีกชิ้นหนึ่งซึ่งซับซ้อนขึ้น การที่เด็กเล่นเกมการศึกษาจึงเป็นการกระตุ้นให้สมองได้จัดความสัมพันธ์ของข้อมูลที่มีอยู่เดิม ทำให้เกิดความสัมพันธ์ของข้อมูลแบบใหม่ เมื่อเกิดซ้ำๆ กัน ก็จะเกิดความคงตัวในวงจรร่างแหของเซลส์สมองนั่นเอง
จะเห็นได้ว่าการจัดกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม เป็นกิจกรรมที่ครอบคลุมการพัฒนากล้ามเนื้อใหญ่ พัฒนากล้ามเนื้อเล็ก พัฒนาอารมณ์ จิตใจ และปลูกฝังคุณธรรม พัฒนาสังคมนิสัย พัฒนาการคิด พัฒนาภาษา และส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก เป็นการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการที่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย และหลักการทำงานของสมองอย่างชัดเจน แม้ว่าจะเป็นแนวทางการจัดประสบการณ์ที่มีมานานมากแล้วก็ตาม หากครูจัดได้ถูกต้อง และครบถ้วนอย่างสม่ำเสมอย่อมนำไปสู่การทำให้เด็กกระตือรือร้นใฝ่รู้ใฝ่เรียน และเกิดแรงจูงใจในการเรียน เด็กได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ครบทุกด้าน ช่วยเกิดการพัฒนาแบบองค์รวม ทั้งสาระการเรียนรู้ ทักษะ และประสบการณ์สำคัญ ช่วยเพิ่มพูนความสามารถในการจำ การคิด และการแก้ปัญหา และช่วยให้เด็กมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ รวมทั้งคุณธรรมและจริยธรรมควบคู่กันไป เด็กจะสามารถสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยความรู้นั้นเป็นความรู้ที่คงทนไม่ลบเลือนไปโดยง่าย
💚การจัดกิจกรรมที่คำนึงถึงสภาพที่พึงประสงค์💚
สภาพที่พึงประสงค์ 👉 บอกลักษณะ ส่วนประกอบ การเปลี่ยนแปลงหรือความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆโดยใช้ประสาทสัมผัส
💜กิจกรรม ผลไม้หลากชนิด
1.ให้เด็กๆบอกลักษณะของผลไม้แต่ละชนิด อย่างเช่น ส้ม มีลักษณะทรงกลม มีเปลือกสีส้ม,องุ่น มีลักษณะทรงกลม มีสีม่วง
2.ให้เด็กๆบอกส่วนประกอบของผลไม้แต่ละชนิด อย่างเช่น ทุเรียน มีเปลือก เนื้อเหลือง เมล็ด,เงาะ มีเนื้อสีขาว เมล็ด เปลือกสีแดง
3.ให้เด็กๆได้ใช้ประสาทสัมผัสในกิจกรรมนี้ อย่างเช่น ตาเอาไว้ดูลักษณะ ส่วนประกอบ การเปลี่ยนแปลงหรือความสัมพันธ์ของผลไม้,จมูกเอาไว้ดมกลิ่นผลไม้แต่ละชนิด,ลิ้นเอาไว้สัมผัสรับรสชาติที่แตกต่างกันจากผลไม้
💜กิจกรรม สัตว์น้ำน่ารู้
1.ให้เด็กๆบอกลักษณะของสัตว์น้ำแต่ละชนิด อย่างเช่น ปลา ลักษณะมีตา ปาก ครีบ หาง เกร็ด
2.ให้เด็กๆบอกส่วนประกอบของสัตว์น้ำแต่ละชนิด อย่างเช่น กุ้ง ส่วนประกอบมีหนวด เปลือก เนื้อกุ้ง
3.ให้เด็กๆได้ใช้ประสาทสัมผัสในกิจกรรมนี้ อย่างเช่น ตาเอาไว้ดูลักษณะ ส่วนประกอบ การเปลี่ยนแปลงหรือความสัมพันธ์ของสัตว์น้ำ,ลิ้นเอาไว้สัมผัสรับรสชาติที่แตกต่างกันจากเนื้อปลา กุ้ง หอย
สภาพที่พึงประสงค์ 👉 จำแนก จัดหมวดหมู่สิ่งของ
💛กิจกรรม จับคู่ภาพเหมือน
ให้เด็กๆจับคู่ภาพเหมือนจากรูปภาพที่กำหนดให้
💛กิจกรรม จัดหมวดหมู่ภาพสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
ให้เด็กๆจัดหมวดหมู่จากรูปภาพที่กำหนดให้
💫จุดประสงค์ในแต่ละกิจกรรม💫
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
จุดประสงค์
1.เด็กพัฒนาอวัยวะทุกส่วนให้มีความสัมพันธ์ในขณะเคลื่อนไหวได้
2.เด็กมีความสนุกสนานเพลิดเพลิน
3.เด็กกล้าแสดงออกและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
4.เด็กใช้ภาษา การฟังคำสั่ง ข้อตกลงและปฏิบัติตามได้
5.เด็กรู้จักปรับตัวการทำกิจกรรมและความร่วมมือในกลุ่ม
2.กิจกรรมเสรี
จุดประสงค์
1.เด็กใช้กล้ามเนื้อใหญ่ กล้ามเนื้อเล็กและประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาได้
2.เด็กมีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการได้
3.เด็กรู้จักปรับตัวอยู่ร่วมกับผู้อื่นรู้จักรอคอยเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
4.เด็กคิดวางแผนและตัดสินใจในการทำกิจกรรมได้
3.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
💖ชื่อกิจกรรม "สะกดรอย"
จุดประสงค์
1.เด็กนับและบอกจำนวนรอยเท้าของสัตว์ได้
2.เด็กสนทนาโต้ตอบได้
3.เด็กบอกลักษณะรอยเท้าสัตว์ได้
4.เด็กทำท่าสัตว์ประเภทต่างๆตามเพลงได้
4.กิจกรรมกลางแจ้ง
💖ชื่อกิจกรรม "วิ่งเก็บถุงถั่ว"
จุดประสงค์
1.เด็กกระโดดขาเดียวมีความต่อเนื่องได้
2.เด็กปฎิบัติตามกติกา ข้อตกลงที่ตั้งไว้ได้
3.เด็กกล้าแสดงออกในการทำกิจกรรม
4.เด็กร่วมเล่นกับผู้อื่นได้
5.กิจกรรมสร้างสรรค์
💖ชื่อกิจกรรม "สัตว์น้ำแสนสวย"
จุดประสงค์
1.เด็กเติมส่วนประกอบของสัตว์น้ำได้
2.เด็กใช้กรรไกรตัดรูปสัตว์ตามรอยที่คัดลอกให้เป็นรูปร่างได้
3.เด็กจัดวางตำแหน่งของสัตว์น้ำได้
4.เด็กตกแต่งผลงานจากเศษผ้าและวัสดุแวววาวหลากสีตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ได้
6.กิจกรรมเกมการศึกษา
💖ชื่อกิจกรรม "เรียงลำดับแผ่นภาพการเกิด"
จุดประสงค์
1.เด็กอธิบายการเกิดของสัตว์ประเภทต่างๆได้
2.เด็กเรียงลำดับแผ่นภาพของการเกิดของสัตว์ประเภทต่างๆได้
สำหรับภาคเรียนนี้เป็นคาบสุดท้ายที่ได้เรียนกับอาจารย์มีการพูดคุยในหลายๆเรื่องและให้ความรู้เพิ่มเติมจากสิ่งที่ได้ไม่เคยได้เรียนรู้มาก่อนทำให้ดิฉันสามารถนำไปปรับใช้ได้จริงในหลายๆวิชา
💛คำศัพท์💛
1.Movement and rhythm activities กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2.Free activities กิจกรรมเสรี
3.Educational game activities กิจกรรมเกมการศึกษา
4.Experience activities กิจกรรมเสริมประสบการณ์
5.Outdoor activities กิจกรรมกลางแจ้ง
Learning Record 💗 13
วันจันทร์ ที่9 พฤศจิกายน พ.ศ.2563
ความรู้ที่ได้รับวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มส่งไฟล์ หน่วยต่างๆที่ได้รับผิดชอบซึ่งอาจารย์ได้อธิบายว่าต้องปรับปรุงแก้ไขตรงไหนบ้างในแต่ละหน้าทำให้ทุกกลุ่มได้นำกลับไปแก้ไขอย่างถูกต้องและเข้าใจมากยิ่งขึ้นจะมีทั้งหมด 6 กลุ่มหรือ 6 หน่วยการเรียนรู้
💟กลุ่มที่ 1 หน่วยอวัยวะของร่างกาย
💟กลุ่มที่ 2 หน่วยอาหารดีมีประโยชน์
💟กลุ่มที่ 3 หน่วยผีเสื้อ
💟กลุ่มที่ 4 หน่วยสัตว์น้ำ
💟กลุ่มที่ 5 หน่วยเมืองไทยที่รัก
💟กลุ่มที่ 6 หน่วยฝนจ๋า
กลุ่มของดิฉัน
หน่วย สัตว์น้ำ🐬🐟
( แก้ไขสมบูรณ์ )
เทคนิคการจัดกิจกรรม |
💛คำศัพท์💛
1.Desirable condition สภาพที่พึงประสงค์
2.Indicator ตัวบ่งชี้
3.development พัฒนาการ
4.standard มาตรฐาน
5.Method วิธีการ
👸 Self Introduction 👧Name 👉 Amonrat kongsawat 👧Nickname 👉 Nuch 💭Identification number 👉 6011200695 📓sub...
-
วันจันทร์ ที่14 กันยายน พ.ศ.2563 ความรู้ที่ได้รับ วั นนี้อาจารย์ให้นักศึกษาจัดเก้าอี้เป็นตัวยูเพื่อที่จะนำเสนองานแต่ก่อนที่จะนำเสนอ...
-
วันจันทร์ ที่ 28 กันยายน พ.ศ.2563 ความรู้ที่ได้รับ วันนี้อา จ ารย์ให้นักศึกษาทั้งหมด 6 กลุ่ม นำเสนอรูปแบบการเรียนการสอนซึ่งมีทั้งหมด...
-
💜ตัวอย่างการสอน ปฐมวัย Project Approach การสอนแบบโครงการ 💘 สรุปตัวอย่างการสอน การจัดนิทรรศการ Project จะตอบสนองความหลากหลายของความสามาร...